Lượt xem: 867 | Gửi lúc: 15/09/2017 09:30:16

Công điện: Phòng, tránh, ứng phó với cơn bão số 10 năm 2017

CÔNG ĐIỆN KHẨN số 03/CĐ-UBND ngày 13/9/2017 Về việc phòng, tránh, ứng phó vói con bão số 10 năm 2017

                              
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH THANH HÓA điện:
- Chủ tịch ưỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố;
- Giám đốc các Sở: Nông nghiệp và PTNT, Giao thông vận tải, Công thương, Tài nguyên và Môi trường và các Sở, ngành có liên quan;
 - Giám đốc Công an tỉnh, Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy tỉnh;
- Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh;
- Giám đốc các Công ty Khai thác công trĩnh thủy lợi;
- Giám đốc Công ty Điện lực Thanh Hóa.
Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, hồi 16 giờ ngày 13/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 15,4 độ Vĩ Bắc; 115,4 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 380 km về phía Đông Đông Nam; sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75 đến 90 km/giờ), giật cấp 12. Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20 km và mạnh lên; đến 16 giờ ngày 14/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 16,8 độ Vĩ Bắc; 111,5 độ Kinh Đông, trên khu vực quần đảo Hoàng Sa; sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 (115- 135km/giờ), giật cấp 15; cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 4. Từ gần sáng ngày 15/9 đến hết ngày 16/9 ở các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Thanh Hóa có mưa to đến rất to từ 100-300.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1369/CĐ-TTg ngày 13/9/2017, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Giám đốc các Sở, ngành và các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai thực hiện tốt các công việc sau:
1. Theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, thông tin, cảnh báo lập thòi đến chính quyền địa phương và người dân biết để chủ động triển khai các biện pháp phòng, tránh, ửng phó có hiệu quả, kiên quyêt không để xảy ra thiệt hại do chủ quan.
2. Nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi; sử dụng mọi phưong tiện, bàng mọi biện pháp kêu gọi tàu thuyền về nơi tránh trú an toàn. Tổ chức hướng dẫn neo đậu tàu thuyền tại nơi tránh trú (bao gồm cả tàu vận tải và tàu du lịch), tồ chức di dời, neo đậu lồng bè nuôi trồng thuỷ sản đảm bảo an toàn; tuyệt đối không để người ở lại trên các tàu thuyền và lồng bè, chòi canh nuôi trồng thuỷ sản.
3. Chỉ đạo việc thu hoạch ngay các trà lúa đã chín để hạn chế thiệt hại, với phương châm “Xanh nhà hom già đồng”, không gieo trồng vụ Đông trong thời điểm này.
4. Hướng dẫn người dân chủ động thu hoạch thủy sản nuôi đã đủ kích thước thương phẩm; chuẩn bị đầy đủ lực lượng, vật tư, phương tiện để gia cố bờ bao và hệ thống công trình nuôi trồng thủy sản.
 5. Các huyện, thành phố ven biển rà soát, sẵn sàng triển khai phương án sơ tán dân tại các khu vực sát mép nước, cửa sông, ven biển, các khu du lịch khi có lệnh. Các huyện miền núi chủ động tổ chức di dời các hộ dân đang sống tại các khu vực nguy hiểm, ven sông suối, vùng trũng thấp, các khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất để đảm bảo an toàn cho người và tài sản.
 6. Chuẩn bị sẵn sàng để triển khai kịp thời các biện pháp phòng chống bão, bảo vệ nhà cửa, kho tàng, bến cảng, các công trình đang thi công, đặc biệt là các công trình đê điều, hồ đập.
 7. Tổ chức kiểm tra các công trình hồ, đập; chỉ đạo vận hành các hồ chứa để đảm bảo an toàn cho công trình và hạ du, không tích nước đối với các hồ chứa không đảm bảo an toàn. Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão hồ Cửa Đạt, Công ty TNHH một thành viên Sông Chu thực hiện tốt phưong án vận hành liên hồ chứa Hủa Na-Cửa Đạt; xả lũ hồ Cửa Đạt để đảm bảo mực nước dâng dưới 105 m.
8. Kiểm tra hệ thống đê điều; chủ động triển khai các phương án bảo đảm an toàn công trình đê điều, đặc biệt là các cống dưới đê, các trọng điểm xung yếu, các tuyến đê đang thi công dở dang, chuẩn bị lực lượng, vật tư, phương tiện sẵn sàng hộ đê khi xảy ra sự cố; thực hiện việc tuần tra canh gác đê và hộ đê theo quy định.
9. Kiểm tra, rà soát, sẵn sàng triển khai phương án tiêu úng cho vùng trũng thấp. Chủ động thực hiện giải toả ách tắc lòng sông, suối và các trục tiêu để đảm bảo tốt việc tiêu úng và thoát lũ, đồng thòi phải chủ động vận hành ngay các trạm bơm tiêu, cống tiêu khi có mưa lớn để bảo vệ diện tích lúa và hoa màu.
10. Ngành Điện lực ưu tiên cấp điện cho tất cả các trạm bơm tiêu, cống tiêu; đồng thời rà soát, sẵn sàng triển khai phương án đảm bảo an toàn cho hệ thống truyền tải điện.
11. Kiểm tra cụ thể phương án "4 tại chỗ", trong đó chú trọng tích trữ lương thực, nhu yếu phẩm, phương tiện cứu nạn để phòng trường hợp mưa lũ gây ra chia cắt dài ngày.
12. Các ngành theo chức năng, nhiệm vụ được giao chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phưong tiện để tham gia công tác phòng chống thiên tai khi có lệnh điều động.
 13. Các đồng chí thành viên Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh chủ động bám sát các địa bàn được phân công phụ trách để kiểm tra, đôn đốc công tác phòng chống bão và mưa lũ do bão gây ra.
14. Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, thường xuyên báo cáo tình hình về Văn phòng thường trực Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cún nạn tỉnh./.
 KT. CHỦ TỊCH-PHÓ CHỦ TỊCH (Đã ký) Nguyễn Đức Quyền